Wednesday, March 20, 2013

Luật sư Hà Huy Phong cắt nghĩa quy định này.

giường cũi trẻ em,ghế rungghế rung fisher price

tỉ dụ: Người A là chủ xe (người đứng tên trong đăng ký xe), người B là người mua xe nhưng không làm thủ tục sang tay đổi chủ (hoặc mượn xe). Người B gây tai nạn (hoặc vi phạm liên lạc) và bỏ trốn. Người A sẽ phải ký vào biên bản vi phạm hành chính với nhân cách là người chứng kiến và được chịu phạt thay cho người B.

Từ đó, trạng sư Hà Huy Phong cho rằng, quy định chủ xe ký biên bản với nhân cách là "người chứng kiến" là thiếu rõ ràng. Không hiểu là "chứng kiến" việc gì? Nếu chứng kiến vi phạm thì vững chắc không phải vì lúc xe vi phạm, chủ xe chắc gì đã có mặt. Ông Phong nêu: Không rõ đây có phải là chứng kiến việc lập biên bản hay không?

Thứ hai, chủ xe "được chấp hành hình định xử phạt thay". Điều này không thích hợp với nguyên tắc chung được quy định trong Pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính. Pháp lệnh này đã nói rõ, "cá nhân chủ nghĩa, tổ chức chỉ bị xử phạt hành chính khi có vi phạm hành chính do luật pháp quy định". Vậy người không gây ra vi phạm chẳng thể chấp hành xử phạt thay được.

Hơn nữa, chữ “được” ở đây nên hiểu theo nghĩa nào? Có phải là chủ xe muốn nộp phạt thay cũng được, mà không muốn nộp phạt thay cũng được?

Vị trạng sư cho rằng, Thông tư có thể bổ sung quy định, nếu chiếc xe đã bán mà chưa làm thủ tục sang tay đổi chủ, chủ xe khi đó phải chấp hành xử phạt về lỗi "không chuyển quyền sở hữu công cụ theo quy định" mới là thích hợp.

 

No comments:

Post a Comment