Wednesday, February 27, 2013

Tranh chấp Trung - Nhật là 'thùng thuốc súng'

dao tao seo o dau,khoa hoc Internet marketing

 "Trong 4 năm trên cương vị trợ lý Ngoại trưởng Mỹ vừa qua, tôi đã đối mặt với rất nhiều cảnh huống khó, nhưng chưa có cảnh huống nào khó khăn hơn thế này (tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản)", ông Kurt Campbell cuối tuần qua cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Australian.

"Tôi hiếm khi thấy các nhà ngoại giao của cả hai bên đáng sợ hơn thế và cả hai đều không có bất cứ dấu hiệu nào về một sự thoái lui hay nhượng bộ”, ông Campbell nói. "Trong môi trường này, nó giống một thùng thuốc súng".

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quanh một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư còn Tokyo gọi là Senkaku. Hiện Nhật đang quản lý quần đảo trên thực tiễn, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và trực tính điều tàu và tàu bay chính phủ đến khu vực để khẳng định tuyên bố của mình.

Trong những tuần gần đây, cuộc tranh chấp này đang tiến sát đến bờ vực của một cuộc xung đột vũ trang trên biển.

Washington Post tuần trước dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kết tội Bắc Kinh có “nhu cầu thâm căn cố đế” trong việc tạo ra các cuộc tranh chấp cương vực với các nước hàng xóm để khuấy động sự ủng hộ trong nước.

Theo báo này, ưu tiên hàng đầu của ông Abe là "làm cho Trung Quốc nhận thấy rằng họ sẽ chẳng thể đổi thay các quy định hay chiếm cương vực, vùng biển của nước khác bằng cách cưỡng ép hay dọa dẫm". Đáp lại, Bắc Kinh tuyên bố họ "sốc" trước các bình luận nói trên và đề nghị thủ tướng Nhật phải giảng giải.

Trước đó, Nhật Bản cáo giác tàu hải quân của Trung Quốc cho radar nhắm vào tàu của Nhật, đánh dấu sự đối đầu trước tiên giữa hải quân đôi bên và cho thấy tình hình xấu đi đáng kể. Trung Quốc cho hay đang điều tra sự việc

Cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tin rằng, cuộc tranh chấp Trung - Nhật đang đích thực hiểm nguy về mặt quân sự. "Họ là những cường quốc xứng. Chúng tôi lo ngại về những diễn biến bất thần, chẳng thể dự đoán trước. Cả hai nước đều có lực lượng bảo vệ bờ biển và quân đội luôn sẵn sàng. Chúng tôi kêu gọi cả hai bên hãy quay trở lại thương thảo và hội thoại", ông Campbell nói.

Campbell cũng cho rằng Washington không muốn đứng ra làm vai trò trung gian trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông mà chỉ đưa ra “một số quan điểm cũng như sự viện trợ” cho cả hai bên.

Ông lo ngại tranh chấp Trung - Nhật sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả hai nước và ảnh hưởng lan tới an ninh hàng hải tại các hải phận xung quanh. Đông Bắc Á ngày nay là "đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu" và vị thế này được duy trì dựa trên thiện ý và sự thỏa hiệp giữa Bắc Kinh và Tokyo, ông Campbell cho hay.

Kurt Campbell hôm 8/2 chấm dứt nhiệm kỳ trợ lý ngoại trưởng Mỹ và ông vừa thành lập một công ty tư nhân mang tên Asia Group, song song quay trở lại vị trí chủ toạ của một tổ chức tham vấn do ông sáng lập, trọng tâm An ninh Mỹ mới.

Ông Campbell nức tiếng là trợ lý Ngoại trưởng đảm đang vấn đề Đông Á có ảnh hưởng nhất kể từ cuối Chiến tranh Lạnh đến nay.

No comments:

Post a Comment