Friday, November 30, 2012

Tìm hiểu về Googlebots và các công cụ thu thập dữ liệu

Dao tao seo Hanoi  - Tối ưu hóa là một quá trình không thể thiếu trong chiến dịch đẩy thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên để làm được điều đó, trước hết website của bạn phải được lập chỉ mục (index). Vậy làm thế nào để Google index website của bạn ?

Mỗi ngày trên thế giới có hàng trăm, hàng ngàn website ra đời. Khi một website được tạo ra, các spider sẽ bắt đầu quá trình thu thập và lưu trữ dữ liệu của website đó.

Tìm hiểu về Googlebots và các công cụ thu thập dữ liệu

Các công cụ tìm kiếm được thiết kế để tự động tải về, quét và lưu thông tin của tất cả các website nhằm phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin của người sử dụng.

Thật tuyệt vời nếu như bạn có thể hiểu được Googlebots cũng như cách thức hoạt động của nó, điều đó thật sự cần thiết để tạo ra một chiến dịch SEO hoàn hảo.

Chức năng.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập dữ liệu như một mạng lưới thông tin cực kì hiệu quả và sâu rộng trên Internet. Nhờ đó, gần như ngay lập tức nó sẽ trả về cho người dùng tất cả những gì liên quan đến nội dung mà họ muốn tìm. Nó được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau : bots, spider, scutter, …

Các spider sẽ kiểm tra và đi đến tất cả các trang trong một website, khởi đầu từ trang chủ, nó sẽ tìm tất cả các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, … cũng như từ khóa và các cụm từ có liên quan. Khi tất cả các thông tin cần thiết đã được tìm thấy, các spider sẽ bắt đầu xác định nội dung của website bằng cách ghi lại và lưu ý những từ khóa hoặc những cụm từ nó tìm thấy trong các thẻ meta, heading, …

Spider sẽ tự động đi theo các liên kết mà nó nhìn thấy và ghi nhớ nội dung của trang mà nó ghé thăm, sau đó nó sẽ lập chỉ mục tất cả các số liệu mà nó thu thập được và trả về kết quả khi có hành động tìm kiếm từ phía người dùng, tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình xếp hạng website của bạn.

Googlebots

Hệ thống tìm kiếm tự động của Google có thể lập chỉ mục, lấy dữ liệu của hàng trăm, hàng tỷ website được gọi là Googlebots. Nó được điều khiển bởi những thuật toán vô cùng phức tạp.

Khi một thông tin được cập nhật, quá trình thu thập dữ liệu  thường  bắt đầu với một bản danh sách các trang web mà nó đã ghé qua. Googlebot sẽ đi theo các liên kết được phát hiện và tiến hành tải, sao chép nội dung rồi chuyển giao cho cơ sở dữ liệu để tiến hành lập chỉ mục.

Googlebots có 2 loại : freshbots và deepbots. Mỗi loại có một chức năng khác nhau.

Freshbots

Các spider sẽ đi khắp mạng lưới internet để thu thập những dữ liệu mới. Thông tin thu thập sẽ được lưu trữ tạm thời trong một database phụ riêng biệt và được cập nhật bất cứ khi nào spider tìm thấy dữ liệu mới.

Deepbots

Còn gọi là “monthly crawler” , loại spider này sẽ đi đến tất cả những trang nằm sâu nhất của website để thu thập thông tin bằng cách tìm và đi theo bất cứ liên kết nào có trong cấu trúc của website. Nó có trách nhiệm truy cập các nội dung ẩn sâu bên trong và lưu trữ những trang mà nó ghé thăm.

Googlebots cũng như các công cụ thu thập dữ liệu khác, rất nhỏ bé nhưng lại có tác dụng vô cùng to lớn. Nó đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thu thập và lưu trữ thông tin từ hằng trăm, hàng ngàn website trên thế giới.

---------------------------------------------------------------------------------------

Trường đào tạo Seo iNET

No comments:

Post a Comment