Học viện đào tạo seo master inet nhận thấy rằng cầu hỏi này rất nhiều bạn quan tâm. Trước đây, nói chung dấu /
(slash) ở cuối URL để chỉ một thư mục và không dấu / dùng để biểu thị một file
http://example.com/foo/ (Dùng dấu /, quy ước là một thư mục)
http://example.com/foo (Không dùng dấu /, quy ước một file)
Nhưng không phải nhất thiết như thế. Google đối xử mỗi URL
trên như nhau dù đó là một file hay thư mục, dù có dấu / ở cuối hay không.
URL có dấu / ở cuối hay không sẽ là 2 trang nội dung khác
nhau với google, nhưng với người dùng sẽ dễ gây nhầm lẫn
Về mặt kỹ thuật, Search Engine cho phép sử dụng 2 URL có dấu
/ và không có / là 2 trang nội dung khác nhau. Tuy nhiên đối với người sử dụng
sẽ gây nên nhầm lẫn nghiêm trọng. Thử tưởng tượng nếu Google Webmaster Central
và Google Webmaster Central trả lại 2 nội dung khác nhau.
Vì nguyên nhân này, URL với dấu / ở cuối và không dấu / được
coi như cùng một trang nội dung. Cách chung nhất là khi cấu hình site theo cấu
trúc thư mục http://example.com/parent-directory/child-directory/
Cấu hình website và lựa chọn của bạn
Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra cấu trúc URL site của bạn:
1.
http://<your-domain-here>/<some-directory-here>/
(có dấu / ở cuối
URL)
2.
http://<your-domain-here>/<some-directory-here>
(Không dấu)
Không phải cả 2 URL đều trả lại mã 200, nhưng một URL sẽ
redirect đến URL kia
Nếu chỉ một URL có
thể trả lại (URL còn lại sẽ redirect đến nó), điều đó thật tuyệt! Cách xử lý
này mang lại lợi ích bởi vì nó giảm thiểu duplicate content (Trùng lặp nội
dung). Trong trường hợp này, kết quả tìm kiếm của chúng tôi sẽ hiển thị URL trả
lời mã 200 (thường là có dấu /) – dù redirect là 301 hay 302
Nếu cả URL có / và
không / có nội dung như nhau và cả 2 đều tra lại mã 200, bạn có thể
Nên cân nhắc thay
đổi cách xử lý (thông tin chi tiết dưới đây) để giảm duplicate content và tăng
hiệu quả crawler
Để kệ nó như thế.
Nhiều site bị duplicate content. Hệ thống index của chúng tôi xử lý nhiều trường
hợp như vậy. Dù nó không phải là cách tốt nhất, tuy nhiên hoàn toàn hợp lệ nên
chẳng sao cả
Kiểm tra để chắc
chắn rằng URL gốc Example Web Page cũng là Example Web Page và không bị
redirect nếu bạn không phải là Chuck Norris (Một diễn viên điện ảnh Mỹ, đây là
một câu nói đùa)
Các bước để gộp 2 kiểu URL
Nếu site của bạn trùng lặp nội dung với 2 URL:
http://<your-domain-here>/<some-directory-here>/
http://<your-domain-here>/<some-directory-here>
Có nghĩa là cả 2 URL trên đều trả lại mã 200 (Mà không dùng
redirect hoặc có thẻ rel=”canonical”), Liệu bạn muốn thay đổi tình hình?
1. Chọn URL phù hợp với bạn nhất. Nếu site của bạn dùng cấu
trúc thư mục, có lẽ tốt nhất sử dụng URL có dấu / (Ví dụ example.com/directory/
thì tốt hơn example.com/directory), nhưng bạn có thể chọn bất cứ mẫu URL nào bạn
thích
2. Sử dụng mẫu URL thống nhất trong toàn site trong các link
nội bộ của bạn (Internal link). Nếu bạn có sitemap, hãy đưa URL bạn lựa chọn (ở
mục 1) và đừng đưa URL kia vào
3. Sử dụng 301 redirect từ URL kia đến URL bạn lựa chọn. Nếu
không thể bạn dùng rel=”canonical”, thuộc tính này làm việc tương tự như 301
redirect trong quá trình index của google và các Search Engine khác
4. Test lại lệnh 301 redirect bằng chức năng Fetch as
Googlebot trong Webmaster tools để chắc chắn rằng các URL
http://seomaster.vn/foo/
http://seomaster.vn/foo
trả lại kết quả như mong muốn. URL lựa chọn phải trả lại
200. URL kia sẽ redirect 301 đến URL lựa chọn
5. Kiểm tra Crawl errors trong Webmaster Tools, và nếu có thể
kiểm tra Webserver log để chắc chắn rằng redirect 301 đã được cài đặt
6. Chúc mừng, sau khi hoàn thành việc này site của bạn đã được
tối ưu URL tốt hơn
---------------------------------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment