Monday, December 3, 2012

Title và Description ảnh hưởng như thế nào đến SEO

Dao tao seo - Như chúng ta đã biết, thông thường khi học SEO và làm SEO thường trải qua 2 quy trình là Onpage và Offpage, ở bài viết này mình xin đề cập đến hai yếu tố của onpage, đó là Title, hay còn gọi là tiêu đề của website và Description – thẻ mô tả nội dung của website.

Title và Description có ảnh hưởng đến SEO không, mình xin trả lời là có, nhưng mức độ ảnh hưởng như thế nào thì tùy vào cảm nhận và ý kiến của mỗi người. Ở đây mình không nói về cách viết Title và Description, mà chỉ bàn về vấn đề ảnh hưởng của hai yếu tố này trong SEO.



Mình xin lấy ví dụ thực tế từ website : http://biquyetnauan.com

Mình có viết một bài chia sẽ bí quyết lên top 1 từ khóa “món ăn ngon”, tại thời điểm đó mình chỉ SEO duy nhất 1 từ khóa là “món ăn ngon“. Title và Description lúc đó của mình như sau :

Title : Món ăn ngon Việt Nam

Description : Món ăn ngon là đặc điểm nổi bật của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Hãy đến với chúng tôi để tìm hiểu thêm về món ăn ngon nhé

Tuy nhiên nếu dừng lại ở đây thì không có gì đáng nói, vấn để bắt đầu nảy sinh khi xuất hiện một comment cực kì bá đạo nhưng mang tính xây dựng cao của bác có nick forum là seochim. Mình xin trích lại một đoạn :

“Quay trở lại với chủ thớt em cho rằng cách làm seo của pác là kiểu ăn xổi nó cũng giống như là pác đi trên chiếc xe pác muốn xe pác chạy nhanh nhất pác tháo mẹ nó cái dè (title),cái đèn(meta) ,cái pô (bố cục trang chủ ) cho nhẹ xe bớt để về nhất mà pác về nhất thật. Nhưng em kêu pác lấy cái xe đó đua với em vào con đường đầy ổ gà ổ voi ( từ khóa khác )thì pác gẩy cổ chắc vì xe pác kg đủ yếu tố an toàn .Web pác kg đủ an toàn là gì? Làm gì làm với domain như biquyetnauan.com thì khi gỡ vào google từ khóa “bi quyet nau an” đúng với tên miền của pác thì web của pác phải đứng đầu top 1 google với tên miền này cái đã còn đằng này pác tàng hình luôn trên google với từ khoá này .Pác nói pác SEO từ khóa “mon an ngon” (kg có dấu )kg quan trọng mà SEO từ khóa “món ăn ngon” mới quan trọng thì pác đã sai người ta SEO từ khóa không dấu trước sao đó biển thể nó ra cho có dấu qua các bài viết khi đó chỉ cần gõ “mon an ngon” không nhất thiết phải gõ có dấu mới lên top còn đằng này pác bắt người ta phải gõ có dấu mới thấy dc pác thì sao gọi là thành công được .Lý do xảy ra hiện tượng trên là vì pác đã đổ máu cho từ khóa “món ăn ngon” này quá nhiều. Trong khi đó một trang web người ta có thể SEO cùng lúc 3-4-5 từ khóa top1 còn top2345678910 thì ca trăm cả ngàn từ khóa chứ chẳng chơi ví dụ em lấy từ khóa “mon an ngon” gõ vào google nó sẻ ra top 1 là xinhxinh.com hoặc em gõ “hoc lam mon an ngon” thì cũng là xinhxinh.com đứng top 1 hay là gõ “cac mon an ngon” cũng là xinhxinh.com đứng top 1 đó mới gọi là SEO thành công dc. Còn web của pác em chỉ yêu cầu pác làm sao đưa từ khóa tên miền của pác “bi quyet nau an” lên top 1 cũng là quá tầm với pác rồi mặc dù nó chính là tên domain của pác .Như em nói web của pác đã đổ máu quá nhiều cho từ khóa “món ăn ngon” này rồi, thì máu đâu nửa hết để sống với từ khóa khác.”

Xét thấy bác ấy nói có lý, mình đã suy nghĩ và quyết định sẽ thay đổi một chút tại Title và Description. Cụ thể như sau :

Title hiện tại : Món ăn ngon dễ làm | Bí quyết nấu ăn ngon dành cho mọi người

Description hiện tại : Món ăn ngon dễ làm là đặc điểm nổi bật của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Hãy đến với bí quyết nấu ăn để tìm hiểu thêm về món ăn ngon nhé.

Mình chỉ thay đổi bao nhiêu đó và sau vài hôm thì đã có kết quả. Nếu như trước đây chỉ search duy nhất từ khóa “món ăn ngon” mới thấy được website của mình, thì sau khi thay đổi, mình search với các từ khóa “món ăn ngon”, “món ăn ngon dễ làm” hay “bí quyết nấu ăn” thì kết quả trả về đều xuất hiện http://biquyetnauan.com (mặc dù thứ hạng không cao lắm). Xin cam đoan là lúc đó mình không hề đặt backlink nào cho các từ khóa mới nhé.

Đây là mình thử nghiệm trên các từ khóa dễ, và cũng chính vì từ khóa dễ nên sẽ thấy được sự thay đổi nhanh chóng diễn ra. Và mình đi đến kết luận rằng : Title và Description rất quan trọng trong SEO. (một kết luận chả có gì mởi mẻ ^^)

---------------------------------------------------------------------------------------

Trường đào tạo Seo iNET

No comments:

Post a Comment